Học trung cấp Y học cổ truyền có dễ xin việc làm không?

Khi y học hiện đại phát triển mạnh, người ta cũng nhận ra rằng phương pháp Tây y này tuy nhanh nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ. Càng hiểu rõ về sức khỏe, người ta lại muốn chọn một phương pháp lâu dài nhưng lành tính, đó là Y học cổ truyền.

Vậy, có nhiều cơ hội phát triển cho sinh viên theo học ngành này hay không? Hãy tìm hiểu cùng Trung cấp Đa ngành Hà Nội qua bài viết dưới đây.

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương Ngũ Hành bằng cách điều chỉnh sao cho Âm Dương Ngũ Hành cân bằng để cơ thể trở nên khoẻ mạnh. Đây là ngành Đông y xuất phát từ Trung Hoa và sau đó có mặt tại Việt Nam dựa trên nền tảng lý luận y học phương Đông và kinh nghiệm chữa bệnh dân gian của cộng đồng.

Nói cách khác, ngành Y học cổ truyền điều trị các loại bệnh bằng thảo dược, hay còn được gọi là thuốc nam, thuốc Bắc kết hợp với các hoạt động châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt,… thường được dùng chữa các bệnh về xương khớp, huyết áp và tim mạch.

Những ai nên theo học ngành y học cổ truyền?

Ai cũng có thể theo học ngành y học cổ truyền nếu có đủ tâm huyết và đam mê với nghề. Nhưng nếu có những tố chất sau thì khả năng thành công với nghề của người học càng cao:

  • Tính tỉ mỉ, cẩn thận: Trong y học, mỗi huyệt đạo hay một vị thuốc của một bài thuốc chỉ cần nhầm lẫn nhỏ thôi cũng sẽ gây nguy hại rất lớn cho tính mạng con người.
  • Lòng bao dung, sự cảm thông, lòng nhân hậu để cảm nhận được nỗi đau của người bệnh, từ đó có cử chỉ nhẹ nhàng để tiếp cận người bệnh dễ dàng hơn.
  • Tính kiên trì: Điều trị theo phương pháp Đông y đòi hỏi một quá trình dài, do đó một vị “Lương y” cần rất nhiều tính kiên trì để có thể đồng hành cùng bệnh nhân trong thời gian điều trị.
  • Khả năng quan sát, phán đoán tốt để nhanh chóng nắm bắt được tình hình.
  • Sức khỏe thật tốt và một tinh thần vô cùng vững chãi.
  • Đam mê với nghề, sẵn sàng tìm hiểu, nghiên cứu và tìm ra các bài thuốc hay, điều trị bệnh hiệu quả.

Học Y học cổ truyền ra trường làm gì?

Sinh viên học ngành Y học cổ truyền sẽ được cung cấp nhiều kỹ năng chăm sóc và điều trị như khám chữa bệnh, kê đơn, bốc thuốc, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, điện châm…  để có thể hoạt động trong ngành nghề. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại Trạm y tế xã/phường, bệnh viện Y học cổ truyền, khoa Y học cổ truyền của bệnh viện và các cơ sở y tế khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể học liên thông lên Bác sĩ Y học cổ truyền và tự mở phòng khám hoặc cơ sở điều trị bệnh theo sự cấp phép của Nhà nước.

Học y học cổ truyền hệ Trung cấp có dễ xin việc làm không?

Nhân lực ngành y học cổ truyền đang thiếu hụt trầm trọng, trong khi nhu cầu của ngành ngày một tăng. Vì vậy, nếu có đủ đam mê và quyết tâm, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường, bất kể tốt nghiệp hệ Trung cấp hay Cao đẳng bởi chất lượng chương trình đào tạo không có sự chênh lệch quá lớn.

Tùy vào năng lực và kinh nghiệm mà bạn có được, mức lương bác sĩ Y học cổ truyền mới ra trường từ 4 – 5 triệu đồng/tháng. Nếu dày dạn kinh nghiệm hơn, bạn sẽ nhận từ 6 – 10 triệu đồng/tháng. Sau khi có kinh nghiệm hoạt động trong nghề và có thể tự mở phòng khám tại nhà, bạn sẽ nhận được mức lương gấp nhiều lần những mức trên nếu bạn có chuyên môn giỏi và cái tâm với nghề cũng như nhận được sự tin tưởng từ người khác.

Những khó khăn gặp phải khi học ngành y học cổ truyền

Tài liệu học chính là khó khăn lớn nhất của sinh viên khi theo học ngành Y học cổ truyền. Hiện nay, tài liệu ngành ở nước ta (bằng tiếng Việt) còn rất ít, chủ yếu là những tài liệu chưa được phiên dịch từ tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Do đó, khi xác định theo ngành này, bạn cần trang bị cho mình nền tảng ngoại ngữ cơ bản để có thể học tập và nâng cao tri thức.

Bên cạnh đó, việc tìm những cây thuốc quý hay thảo dược quý đều rất mất thời gian. Vì vậy, sinh viên ngành này cần phải hình thành phẩm chất chăm chỉ, nhẫn nại và kiên trì mới có thể trở thành Lương y giỏi, mang đến các bài thuốc điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Học Trung cấp y học cổ truyền tại Trung cấp Đa ngành Hà Nội

Trường Trung cấp Đa ngành Hà Nội là một trong những cơ sở đào tạo uy tín tại Bắc Bộ. Chỉ cần tốt nghiệp THCS, bạn đã có thể trở thành sinh viên của trường, không cần điểm thi tốt nghiệp THPT.

Khi theo học ngành Y học cổ truyền tại trường, bạn sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về Pháp luật, Giáo dục chính trị, Giáo dục thể chất, Tin học,… các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngành; tham gia những buổi thực hành, trải nghiệm thực tế về ngành học cùng phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể hoạt động trong nghề.

Thời gian đào tạo ngành Y học cổ truyền hệ Trung cấp tại trường là 2 năm (đối với học sinh THCS) hoặc 1 – 1,5 năm (đối với học sinh THPT) hoặc 1 năm (đối với sinh viên tốt nghiệp Trung cấp trở lên). Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ được cấp bằng theo quy định của Bộ Y tế và Luật Giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực hành nghề khám chữa bệnh.

Trường Trung cấp Đa ngành Hà Nội nằm trong hệ thống của trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam nên những bạn học sinh sau khi hoàn tất chương trình đào tạo hệ Trung cấp hoàn toàn có thể đăng ký để nâng cao trình độ chuyên môn.

Mục tiêu đào tạo:

Về kiến thức:

Trình bày được những kiến thức cơ bản về:

  • Cấu tạo, hoạt động và chức năng của cơ thể người.
  • Sự tác động qua lại giữa môi trường sống và sức khỏe con người, các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân bằng Y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại.
  • Trình bày được những nguyên tắc cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng một số bệnh thông thường.
  • Trình bày được Luật pháp, chính sách của Nhà nước về công tác chăm  sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
Về kỹ năng:
  • Thực hiện được việc thăm, khám và chữa một số bệnh, chứng bệnh thông thường.
  • Phát hiện sớm và xử trí ban đầu các trường hợp cấp cứu tại tuyến y tế cơ sở.
  • Làm được một số thủ thuật theo quy định của Bộ Y tế, chăm sóc bệnh nhân tại nhà và phục hồi chức năng tại cộng đồng.
  • Tổ chức quản lý và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, phát hiện dịch bệnh sớm, lập kế hoạch, triển khai thực hiện phòng bệnh và chống dịch.
  • Truyền thông giáo dục sức khoẻ; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động cộng đồng cùng tham gia giải quyết những vấn đề sức khoẻ ở tuyến y tế cơ sở.
  • Quản lý trạm y tế xã.

Số tín chỉ: 66 (đối với hệ tốt nghiệp THCS và THPT) hoặc 45 (đối với hệ tốt nghiệp Trung cấp trở lên).

Tổng học phí: 19.800.000 (đối với hệ tốt nghiệp THCS và THPT) hoặc 13.500.000 (đối với hệ tốt nghiệp Trung cấp trở lên).

Lưu ý: Tổng học phí đối với đối tượng tốt nghiệp THCS chưa bao gồm học phí học hệ bổ túc văn hóa.

Chế độ và chính sách ưu tiên:

  • Học phí theo quy định của nhà trường.
  • Học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt được cấp học bổng.
  • Được học chương trình văn hóa hệ THPT song song với chương trình đào tạo nghề và được tham gia kỳ thi THPT quốc gia, được cấp bằng THPT (khi đủ điều kiện).
  • Học sinh sau khi tốt nghiệp được Nhà trường bố trí giới thiệu việc làm đúng chuyên ngành tại các Công ty, Doanh nghiệp, Tập đoàn trong và ngoài tỉnh; đồng thời giới thiệu học sinh đi học tập và lao động ở nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,…
  • Miễn 20% học phí kỳ đầu năm học 2022 cho thí sinh chính quy làm thủ tục nhập học đợt 1.
  • Miễn 50% học phí năm học 2022 cho thí sinh thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật theo Quy định số 59/2015/QĐ-TTG và có điểm trung bình cộng 5 học kỳ đầu bậc THPT đạt từ 7,5 trở lên.

Lệ phí xét tuyển đầu vào và xét cấp bằng tốt nghiệp: 1.500.000 đồng.

TRƯỜNG TRUNG CẤP NGOẠI THƯƠNG

Cơ sở Hà Nội: 40 Trần Cung, Cổ Nhuế I, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Cơ sở Đà Nẵng: 116 Nguyễn Huy Tưởng, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: 098 2139994

Email: quanlidaotao@gmail.com

Website: www.truongngoaithuong.edu.vn

Chuyên mục:Tuyển sinh

Cùng chuyên mục

Có Nên Học Trung Cấp Điều Dưỡng Không?

17/04/2023

Điều dưỡng đang là nghề Hot trong vài năm trở lại đây, điểm chuẩn vào đại học điều dưỡng khá cao, nên nhiều bạn chọn...

Xem thêm

Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng – Ngành nghề có nhu cầu cao

17/04/2023

Ngành Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng là một trong những ngành đang thiếu hụt nhân sự rất lớn. Trường Trung cấp...

Xem thêm

Tuyển sinh Trung cấp Y sĩ đà khoa

17/04/2023

SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH & XÃ HỘI TRƯỜNG TRUNG CẤP NGOẠI THƯƠNG ===+===     THÔNG BÁO  TUYỂN SINH TRUNG CẤP Y SĨ ĐA KHOA...

Xem thêm

Học Y sĩ đa khoa: Học sinh được đào tạo những gì?

17/04/2023

Không ít các bạn học sinh đang có nguyện vọng đăng ký học Trung cấp Y sĩ đa khoa, nhưng vẫn chưa nắm rõ chương...

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *